Thứ Sáu, 27 tháng 6, 2014

Vụ “nhân bản” gần 25.000 thẻ Mobifone giả: Thẻ giả vẫn được ngân hàng cho vay 35 tỷ đồng


Một phần trong đó đã được mang thế chấp ngân nhân hàng vay với số tiền 35 tỷ đồng. Đây là một trong những thủ đoạn mới, gian manh mà cơ quan CA phát hiện trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin...


Bắt thùng hàng chứa 24.900 thẻ mobifone


Vụ việc bại lộ khi vào ngày 16.1.2014, trong khi làm nhiệm vụ giám sát hành lý của khách nhập cảnh tại cửa khẩu Bắc Luân, đội thủ tục Hàng hóa XNK II – Chi cục hải quan cửa khẩu Móng Cái - phát hiện Nguyễn Thị Ân (trú tại thôn 4, xã Hải Xuân, TP. Móng Cái) đang vận chuyển một thùng catton từ Trung Quốc về Việt Nam có biểu hiện khả nghi.


Kiểm tra bên trong hộp, một số lượng lớn gồm 24.900 chiếc thẻ cào nạp tiền Mobifone (mệnh giá 100.000 đồng/thẻ) đã được HQ tiến hành lập biên bản tạm giữ. Kiểm tra nhanh lô thẻ nhiều nghi vấn này, các cán bộ HQ phát hiện nhiều thẻ có dấu hiệu không bình thường. Đối tượng Ân khai nhận mình chỉ xách thuê cho 2 người lạ mặt với giá tiền công là 50.000 đồng.


Nhận thấy số lượng lớn thẻ nạp điện thoại nhiều bất thường, Hải quan Quảng Ninh đã phối hợp Chi nhánh điện thoại di động Mobifone tại Quảng Ninh lấy mẫu kiểm tra và đi đến kết luận: 24.900 thẻ mệnh giá 100.000 đồng/thẻ là các thẻ không phải do Mobifone cung cấp trên thị trường, hoàn toàn được làm giả...


Vụ việc tiếp tục được chuyển cho Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh thụ lý. Cơ quan này xác định trong tổng số 24.892 thẻ cào Mobiphone giám định chỉ có 1.049 mã Pin gốc được dùng để in trong cả lô thẻ giám định nêu trên (trong đó có 1.038 mã Pin đã sử dụng; 11 mã Pin chưa sử dụng).


Cơ quan an ninh điều tra lấy lời khai đối tượng Trần Việt Cường
Cơ quan an ninh điều tra lấy lời khai đối tượng Trần Việt Cường

Mở rộng điều tra, cơ quan an ninh đã làm rõ các đối tượng: Nguyễn Văn Chung, Phạm Văn Duật, Đào Anh Tuấn (đều trú tại Hải Dương) và đối tượng Trần Việt Cường ( trú tại Lê Chân, Hải Phòng). Đây là 4 đối tượng chính trực tiếp tham gia, điều hành đường dây làm giả 24.900 thẻ cào nạp tiền Mobifone.


Cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam 4 tháng đối với 2 đối tượng gồm: Phạm Văn Duật, Trần Việt Cường; khởi tố bị can, cho tại ngoại đối với: Đào Anh Tuấn; ra quyết định truy nã đối với Nguyễn Văn Chung.


“Qua mắt” Ngân hàng với lô thẻ thế chấp giả


Nhưng kết quả điều tra không dừng lại ở thùng hàng gần 25.000 thẻ nạp bị thu giữ, CA còn làm rõ các đối tượng này đã “nhân bản” một số lượng lớn thẻ cào nạp tiền của Mobifone với nhiều mệnh giá khác nhau từ Trung Quốc đem về Việt Nam tiêu thụ, sau đó sử dụng pháp nhân của một số Cty tại Hải Dương để dùng chính những thẻ giả này là tải sản thế chấp vay số tiền 35 tỉ đồng của một ngân hàng.


Theo nguồn tin của báo Lao Động, hiện chuyên án đang được phía cơ quan điều tra của bên quân đội tiếp nhận, cả hồ sơ vụ việc và các đối tượng liên quan từ CA Quảng Ninh, nhằm mở rộng vụ án. Lô thẻ thế chấp tại ngân hàng chưa được chính phía nhà băng này cung cấp đầy đủ, nhưng theo lời khai các đối tượng thì toàn bộ mã thẻ đều là mã pin giả, khi cào nạp thử sẽ không thể nạp được tiền (!?).


Đây vẫn là những lô thẻ mà các đối tượng đã sử dụng chiêu thức cũ là mua một lô thẻ thật và tiến hành nhập mã thẻ thật vào máy tính mang sang tiến hành in giả số lượng lớn bên Trung Quốc.


Theo Thượng tá Nguyễn Bá Bính- Phó giám đốc CA tỉnh Quảng Ninh: Hành phạm tội của loại tội phạm này sẽ làm giảm lòng tin của các khách hàng với nhà mạng di động, không những gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế, ảnh hưởng về sự hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường của doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh thông tin.


CA tỉnh Quang Ninh cũng cho rằng, phía Ngân hàng nhà nước cũng nên có động thái kiểm tra, rà soát trên toàn hệ thống nhà băng nhằm xác minh các tài sản đang thế chấp là sim, thẻ cào điện thoại từ nhà mạng và các tổ chức, hay cá nhân đem mang thế chấp.


Theo Trần Ngọc Duy

Lao động






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét